Tin tức Tin tức bất động sản
Chính sách có hiệu lực từ tháng 2/2016
Chủ nhật | 31/01/2016 11:49
Tháng 2/2016 nhiều quy định mới có hiệu lực như các trường hợp CSGT được dừng phương tiện để kiểm tra; mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội tính thêm 2% đối với nam, 3% đối với nữ.
Công dân nữ được tuyển chọn nghĩa vụ trong ngành Công an
 
Có hiệu lực từ 1/2, Nghị định số 129/2015/NĐ-CP ngày 15/12/2015 quy định về đối tượng, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục tuyển chọn và chế độ, chính sách đối với công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân; trách nhiệm của các cơ quan tổ chức, cá nhân trong việc tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.
 
Theo đó, người được tuyển chọn gồm: Công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã  đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.
 
Công dân nữ trong độ tuổi gọi nhập ngũ  đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.
 

 
 
Quyền của cảnh sát giao thông theo quy định mới
 
Ngày 15/2, Thông tư 01/2016 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông có hiệu lực, thay thế Thông tư 65.
 
Chính sách có hiệu lực từ tháng 2/2016
Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ. Ảnh: Hoàng Hà.
Theo đó CSGT sẽ được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát.
 
Được trưng dụng các loại phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc...
 
Ngoài ra Thông tư cũng quy định rõ, cảnh sát giao thông chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát trong 5 trường hợp như trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ...
 
Người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được hỗ trợ
 
Có hiệu lực từ ngày 15/2/2016, nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện.
 
Nghị định quy định cụ thể về chế  độ hưu trí; chế độ tử tuất; quỹ bảo hiểm xã hội; phương thức đóng; mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; thay đổi phương thức đóng, mức thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;...
 
Dân quân tự vệ phối hợp bảo vệ biên giới, biển, đảo
 
Từ ngày 15/2, Nghị định 133/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc phối hợp của Dân quân tự vệ với các lực lượng trong hoạt động bảo vệ biên giới, biển, đảo… chính thức có hiệu lực.
 
Theo đó, chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh có biên giới đất liền điều động Dân quân tự vệ trong địa bàn cấp tỉnh theo quy chế phối hợp hoạt động khi được sự nhất trí của Chủ tịch UBND cấp tỉnh và Tư lệnh quân khu.
 
Tư lệnh Quân chủng Hải quân điều động Dân quân tự vệ biển theo quy chế phối hợp hoạt động sau khi thống nhất với Tư lệnh quân khu, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có Dân quân tự vệ biển.


Các bài viết khác